Bộ dụng cụ lắp đặt điều hòa

Hiện nay, máy điều hòa không khí đang được sử dụng phổ biến, do đó, nhu cầu lắp đặt, tháo lắp và di dời máy cũng rất cao. Để lắp đặt hoặc tháo lắp một chiếc máy điều hòa, cần sử dụng những dụng cụ nào và tuân theo quy trình cụ thể nào? Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu đến một số dụng cụ (đồ nghề) cần thiết cho việc lắp đặt máy. Và quy trình lắp đặt một chiếc máy điều hòa treo tường phổ thông. Hy vọng sẽ đem đến một số kiến thức cho các bạn là những người mới vào nghề điện lạnh hoặc cũng có thể cho các bạn là những người yêu thích công việc này.

Bộ dụng cụ lắp đặt điều hòa căn bản

  1. Bộ loe và dao cắt ống đồng cho máy điều hòa

Bộ loe và dao cắt ống là một dụng cụ đặt trưng đối với nghề lắp đặt, sửa chữa điều hòa. Đây là bộ dụng cụ giúp chúng ta cắt ống cho phù hợp với chiều dài kết nối giữa dàn nóng và dàn lạnh và loe các đầu kết nối của ống đồng với thiết bị để khi kết nối ống đồng vào máy không bị xì gas. Các đầu loe này vừa làm nhiệm vụ liên hết và cũng như giữ độ kín cho hệ thống máy lạnh.

Trên thị trường hiện nay cũng có bán rất nhiều các bộ loe ống với nhiều giá cả khác nhau. Tuy nhiên bộ loe ống hiệu Value được ưu chuộng hơn hết. Nếu bạn đang cân nhắc sắm cho mình một bộ loe ống thì thương hiệu này chắc chắn không nên bỏ qua.

Bộ loe và dao cắt ống đồng điều hòa tại Đà Nẵng
Bộ loe và dao cắt ống đồng điều hòa
  1. Đồng hồ và dây gas để đo áp suất gas lạnh cho máy điều hòa.

Đồng hồ và dây gas là những công cụ quan trọng trong quá trình lắp đặt máy điều hòa. Đồng hồ đo gas giúp thợ lắp đặt kiểm tra áp suất của gas lạnh trong quá trình hoạt động của máy, cũng như đo độ chân không khi hút chân không cho máy. Để đạt hiệu quả tốt, đồng hồ đo gas phải được sử dụng đúng vị trí đo, đó có thể là vị trí áp suất thấp hoặc áp suất cao.

Đồng hồ đo gas điều hòa tại Đà Nẵng
Đồng hồ đo gas và dây gas cho điều hòa
  1. Máy hút chân không 

Sau khi máy điều hòa đã được lắp đặt, chúng ta sử dụng máy hút chân không để loại bỏ hầu hết lượng không khí có trong ống đồng và dàn lạnh. Nhiệm vụ của việc hút chân không rất quan trọng, bởi nếu lượng không khí trong ống đồng không được loại bỏ khỏi hệ thống, máy có thể bị tắc nghẽn tại ống mao do hơi nước trong không khí đóng băng khi hoạt động. Ngoài ra, việc hút chân không cũng giúp máy điều hòa hoạt động ổn định hơn và có thể phát hiện các vấn đề về việc lắp đặt như hệ thống bị xì (không kín).

Máy hút chân không
Máy hút chân không
  1. Máy khoan bê tông cầm tay

Máy khoan bê tông là một công cụ rất phổ biến trong các ngành xây dựng và kỹ thuật. Chức năng chính của máy khoan bê tông là khoan lỗ để lắp dàn lạnh, lắp đặt ống đồng cho hệ thống điều hòa không khí, hay khoan lỗ để lắp giá đỡ cho dàn nóng và những công việc tương tự. Trên thị trường hiện nay có nhiều hãng sản xuất máy khoan bê tông. Việc lựa chọn loại máy và chức năng phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể.

Máy khoan bê tông cầm tay lắp đặt điều hòa
Máy khoan bê tông cầm tay

5, Một số dụng cụ khác

Ngoài các dụng cụ chính kể trên thì còn rất nhiều những dụng cụ khác phục vụ việc lắp máy điều hòa như:

– Thước thủy

– Tua vít

– Búa cầm tay

– Cặp mỏ lết

– Dao cắt giấy

– Bộ lục giác

– Bút thử điện

– Tê, cà lê v.v.

– Thang chữ A

Trên đây là những dụng cụ cơ bản để lắp đặt hay tháo lắp máy điều hòa. Tùy vào thực tế thi công mà còn chúng ta sẽ cần một số dụng cụ khác đặt biệt hơn như dây du hay thang dây, giàn giáo, bình oxy, bình gas hàn, bình ni tơ…

Các bước lắp đặt điều hòa 

Bước 1: Lắp đặt dàn lạnh máy điều hòa

+ Chọn vị trí phù hợp để lắp đặt dàn lạnh

+ Lấy mâm dàn lạnh ra khỏi máy và đánh dấu vị trí khoan lỗ để bắt vít. Trước và sau khi bắt vít vào tường, kiểm tra độ nghiêng của mâm dàn lạnh bằng thước thủy.

+ Sau khi đã bắt dàn lạnh vào mâm, tiến hành đấu nối ống đồng. Đo và cắt ống đồng sao cho chính xác để dễ dàng kết nối. Khi siết rắc co, hãy đảm bảo rằng nó chắc chắn và kín để tránh rò rỉ gas lạnh khi máy hoạt động.

+ Sau khi đã kết nối, hãy bọc bảo ôn cho ống đồng và quấn si cách ẩm cẩn thận, nhằm tránh đọng sương trên ống đồng khi máy hoạt động.

+ Tiếp theo, kết nối ống thoát nước ngưng và nguồn điện, cũng như dây điện tín hiệu giữa dàn nóng và dàn lạnh. Đối với mono việc kết nối dây điện đơn giản. Tuy nhiên, đối với máy điều hòa inverter, cần đấu nối dây điện tín hiệu từ dàn lạnh đến dàn nóng theo đúng thứ tự dây.

Lưu ý: Bạn cần tuân thủ quy trình lắp đặt và hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động của máy điều hòa.

 Lắp đặt dàn lạnh điều hòa uy tín tại Đà Nẵng
Lắp đặt điều hòa chuyên nghiệp tại Đà Nẵng

Bước 2: Lắp đặt ống đồng cho hệ thống điều hòa.

Đối với một số máy treo tường trong các công trình hiện nay, ống đồng điều hòa thường được lắp đặt âm tường từ trước, giúp việc lắp đặt máy sau này trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đối với những công trình chưa có ống đồng, chúng ta cần phải đi ống kết nối từ dàn lạnh đến dàn nóng.

Với một số máy lắp đặt theo kiểu đấu lưng, chúng ta cần đục lổ cho ống đồng, thường lổ đục này được tạo với độ nghiêng giảm dần về phía ngoài tường, nhằm tránh nước thấm vào bên trong. Trong quá trình lắp đặt ống đồng theo kiểu này, cũng cần lưu ý tạo bẫy nước cho ống đồng, nhằm ngăn nước thấm vào bên trong công trình. Ống đồng, ống nước ngưng và dây điện tín hiệu thường được đi dọc cùng một đường và được quấn si cách ẩm để bảo vệ.

Bước 3: Lắp đặt dàn nóng điều hòa.

Việc lắp đặt dàn nóng điều hòa có phần dễ dàng hơn so với dàn lạnh. Trước hết, chúng ta cần xác định vị trí lắp đặt dàn nóng sao cho thoáng đãng và tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, nếu có mái che cho dàn nóng thì càng tốt. Mái che sẽ giúp bảo vệ dàn nóng và tăng cường hiệu suất trao đổi nhiệt tại dàn nóng.

Sau khi xác định vị trí, chúng ta tiến hành đo đạc chân dàn nóng, lấy dấu khoan lỗ và bắt giá đỡ. Chú ý rằng khi bắt giá đỡ, cần đảm bảo sự chắc chắn vì dàn nóng có trọng lượng lớn và được đặt ở vị trí cao. Nên sử dụng đệm cao su để giảm rung động cho dàn nóng. Trong quá trình lắp đặt dàn nóng, cần chú ý không để các dàn nóng thổi gió vào nhau, điều này sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động của máy hoặc gây trục trặc trong quá trình hoạt động của máy.

Lăp đặt điều hòa giá rẻ tại Đà Nẵng.
Lắp đặt dàn nóng điều hòa

Sau khi hoàn tất mọi công tác lắp đặt dàn nóng, dàn lạnh, kết nối ống đồng, dây điện, và ống thoát nước ngưng, tiến hành hút chân không, xả gas và chạy thử cho máy.

Công ty Cơ Điện Lạnh Đồng Phát là một đơn vị uy tín chuyên lắp đặt và sửa chữa máy điều hòa trên thị trường Đà Nẵng. Nếu Quý khách hàng có bất kỳ nhu cầu nào về tư vấn lắp đặt hoặc cần tháo dời máy điều hòa tại Đà Nẵng, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ XÂY LẮP CƠ ĐIỆN LẠNH ĐỒNG PHÁT

Địa chỉ: 106 Cách Mạng Tháng Tám, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

SĐT: 0906 386 810 – 0901 563 215

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

0906.386.810

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x